วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

นวัตกรรมด้านร้านค้าปลีก


นวัตกรรมด้านร้านค้าปลีก

                  บริษัท ซี.พี ค้าปลีกและการตลาด จำกัด หรือ ซีพีแรมคือ หนึ่งในบริษัท ที่อยู่ในกลุ่ม ซีพี ออลล์ หรือ ร้านอิ่มสะดวกเซเว่น อีเลฟเว่น ซึ่งก่อตั้งเมื่อก่อตั้งเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2531 ปัจจุบันมีเงินทุนจดทะเบียน 600 ล้านบาท
           ด้านการดำเนินธุรกิจ ซีพีแรมเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอาหารพร้อมรับประทานแช่เยือกแข็ง และ แช่เย็น ได้แก่ ติ่มซำยี่ห้อ เจด ดราก้อนอาหารพร้อมรับประทาน เดลี่ไทย” “อีซี่โก” “เบเกอรี่มีทั้งอบสด  ยี่ห้อเลอแปง และมิสแมรี่
           ในปี 2556 ซีพีแรม จะก้าวเข้าสู่ปีที่ 26 และเมื่อเร็ว ๆ นี้  ทางผู้บริหารก็ได้มาเปิดแผนกลยุทธ์ในอีก 5 ปีข้างหน้า  โดย ซีพีแรมตั้งเป้าปี 2556 บริษัทจะเติบโต 15 เปอร์เซ็นต์ และเตรียมขยายฐานการผลิตสร้างโรงงานเพิ่มอีก 13 โรงงาน จะรับพนักงานเพิ่มอีก 2,000 คน และปี 2556 - 2560 หรือ 5 ปีข้างหน้าจะมียอดขาย 20,000 ล้านบาท
 ซีพีแรมตั้งเป้า 
5 ปี ยอดขายหมื่นล้าน
            คุณ วิเศษ วิศิษฎ์วิญญู รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซี.พี.ค้าปลีกและการตลาด จำกัด หรือ ซีพีแรม ในกลุ่มซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น เปิดเผยว่า  ทั้งปี 2555 ซีพีแรม คาดว่า บริษัทจะปิดยอดขาย ที่ 10,000 ล้านบาท และ ตั้งเป้ายอดขาย แต่ละปีต้องเพิ่มขึ้น ปีละไม่ต่ำกว่า 15 เปอร์เซ็นต์ และในอีก 5 ปีข้างหน้า 2556 – 2560 คาดการณ์ว่ายอดขายในปี 2560 จะอยู่ที่ 20,000 ล้านบาท
            “อีก 5 ปีข้างหน้า นอกจากเรื่องยอดขายที่ซีพีเเรมตั้งเป้าไว้ ยังมีแผนธุรกิจที่เตรียมดำเนินการณ์ไว้ คือ จะขยายโรงงานไปยังภูมิภาคต่าง ๆ อีก 7 แห่ง ใช้งบลงทุน 20,000 ล้านบาท ประเดิมที่แรกที่จังหวัดชลบุรี รวมทั้งบริษัทจะจ้างงานจำนวนอีกกว่า 2,000 คนในแถบภูมิภาค
           โรงงานใหม่ ที่จังหวัดชลบุรี ผู้บริหาร ระบุว่า จะใช้เป็นศูนย์นวัตกรรมธุรกิจอาหาร โดยภายในศูนย์ ฯ จะใช้แสดงนวัตกรรมด้านต่าง ๆ ของซีพีแรม อาทิ นวัตกรรมแบบจำลองธุรกิจ  นวัตกรรมเทคโนโลยี และ กระบวนการผลิต  ซึ่ง  ไฮไลท์ที่นี่ อยู่ที่นวัตกรรมการผลิตในโรงงาน เช่น สายการผลิตซาลาเปาอัตโนมัติ สายการผลิตขนมจีบเสียบไม้อัตโนมัติ ซึ่งเป็นแห่งเดียวในโลก นอกจากนี้ยังมีสายการผลิตข้าวกล่องที่สามารถผลิตได้ 100,000 กล่องต่อวันอีกด้วย
           ในวาระที่ ซีพีแรม จะก้าวเข้าสู่ปีที่ 25  บริษัทลูกยักษ์ใหญ่ ได้เผยทิศทางกลยุทธ์ ที่จะใช้ในปี2556 – 2560 ไว้ 7 กลยุทธ์ดังต่อไปนี้

 เผย 7 กลยุทธ์ เข้าสู่ปีที่ 25
 1.      ยอดขายและการลงทุน       ซีพีแรม ตั้งเป้ายอดขายไว้ปี 2556 11,500 ล้านบาท ปี  2556 – 2560  ตั้งเป้ายอดขาย 20,000 ล้านบาทจะขยายฐานการผลิต 13 โรงงาน รับพนักงานเพิ่มอีก 2, 000 คน
2.      เปลี่ยนโลโก้ใหม่   สื่อถึงความทันสมัย มีเอกลักษณ์เฉพาะ และสะท้อน รูปแบบของแบรนด์ที่แสดงถึงการก้าวหน้าพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง โดยสีที่ใช้ในโลโก้ มี 3 สี คือ  แดง เขียว ส้ม       
3.       ตั้งศูนย์นวัตกรรม ซี พีแรม จะนำนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้ เช่น เปิดศูนย์นวัตกรรมที่จังหวัดชลบุรี โดยจะไปจับมือกับ ญี่ปุ่น ร่วมกันสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ในการผลิต  รวมถึงจะสร้างระบบของ CP RAM  เอง
 
4.      สร้างฐานการผลิตและการกระจายสินค้า        ซีพีแรม จะสร้างโรงงานใหม่ 7 แห่ง มี ชลบุรี นครปฐม อุบลราชธานี นครสวรรค์ สุราษฎร์ธานี ประจวบคีรีขันธ์ และ นครราชสีมา ทั้งนี้ก็เพราะว่าจะขยายตลาดไปภูมิภาคมากขึ้น

5.      ขยายไปตลาดต่างประเทศ นอกจากตลาดภูมิภาคแล้ว ทางซีพีเเรม ยังมีแผนการส่งสินค้าไปจำหน่ายต่างประเทศ เช่น รัฐเซีย จีน เเละประเทศในกลุ่ม AEC   

6.       ธุรกิจใหม่  ซีพีแรม จะสร้างครัวกลาง เพื่อส่งสินค้าให้เร็วขึ้น รวมถึง จะสร้างหน้าร้านจำหน่ายเอง เพื่อเรียนรู้ความต้องการของลูกค้า 

7.      ความรับผิดชอบต่อสังคม   ทางซีพีแรม ไม่ละเลยกิจกรรม คือ จะเปิดศูนย์การเรียนรู้ต่างจังหวัด จัดกิจกรรม สำหรับเด็ก และ เยาวชน เป็นต้น   



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น