วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2556


E-Auction
   
e-Auction หรือการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ นั้นเกิดขึ้นมานานแล้วและประสบความสำเร็จอย่างมากในต่างประเทศ  เป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการเปิดตัวสินค้า สร้างความน่าสนใจ และสร้างการจดจำให้กับแบรนด์สินค้า ทั้งยังสร้างความสนุกตื่นเต้นให้กับการซื้อขายสินค้าจากรูปแบบเดิม
  ขั้นตอนวิธีประมูล (e-Auction)
            ขั้นตอนที่ 1 ส่วนราชการจะต้องดำเนินการคัดเลือกผู้ให้บริการตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ (e - Market Place Service) โดยจะต้องคัดเลือกจากรายชื่อที่กระทรวงการคลัง โดยกรมบัญชีกลาง และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสาร เป็นผู้กำหนด

             ขั้นตอนที่ 2 ส่วนราชการผู้จะทำการประมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ จะต้องจัดทำประกาศ
เชิญชวนผู้ค้า โดยประกาศผ่านทางเว็บไซต์ของศูนย์จัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ หรือช่องทางอื่น รวมทั้งเว็บไซต์ของศูนย์จัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ สำนักพัฒนามาตรฐานระบบพัสดุภาครัฐ กรมบัญชีกลาง ทาง www.Gprocurement.or.th ซึ่งจะต้องมีระยะเวลาการประกาศไม่น้อยกว่า วันทำการ เสร็จแล้วจึงคัดเลือกผู้ค้าตามเงื่อนไขที่กำหนดเพื่อเข้าร่วมการประมูล และหากปรากฏว่าจำนวนผู้ค้าที่ผ่านการคัดเลือกมีจำนวนน้อยกว่า ราย จะต้องจัดทำรายงานเสนอหัวหน้าส่วนราชการ เพื่อพิจารณาดำเนินการจัดประมูลใหม่

ทา           ขั้นตอนที่ 3 แต่งตั้งคณะกรรมการ e - Auction ซึ่งประกอบด้วย เลขานุการหรือผู้อำนวยการกองคลัง เป็นประธานกรรมการ และให้มีกรรมการอย่างน้อย คน ประกอบด้วย ผู้แทนศูนย์หรือส่วนเทคโนโลยีสาร-สนเทศของส่วนราชการ ผู้แทนส่วนราชการที่ต้องการจัดหาพัสดุ และให้หัวหน้าพัสดุของส่วนราชการเป็นกรรมการและเลขานุการ โดยจะแต่งตั้งผู้ช่วยเลขานุการได้ตามความจำเป็น

สำหรับกรณีที่กระทรวงเป็นผู้ดำเนินการโดยรวมส่วนราชการในสังกัดเป็นผู้จัดหา คณะกรรมการจะต้องประกอบด้วย ปลัดกระทรวง หัวหน้ากลุ่มภารกิจ และ หัวหน้าส่วนราชการตั้งแต่ระดับกรมขึ้นไป เป็นประธาน-กรรมการ และมีกรรมการอย่างน้อย คน ประกอบด้วย ผู้แทนศูนย์หรือส่วนเทคโนโลยี สารสนเทศของส่วนราชการ ผู้แทนส่วนราชการที่ต้องการจัดหาพัสดุ และให้หัวหน้าเกี่ยวกับการเงิน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น